อดีต CEO ของ Chewy พยายามผลักดัน GameStop ให้กลายเป็น Amazon ของอุตสาหกรรมวิดีโอเกม

การเปลี่ยนจากผู้ค้าปลีกที่มีหน้าร้านค้าปลีกในรูปแบบการช็อปปิ้งออนไลน์ได้ส่งผลกระทบต่อ GameStop ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาทำให้สต็อกของ บริษัท ลดลงเกือบ 40% ในช่วงเวลานั้น แต่ Ryan Cohen อดีตซีอีโอของ Chewy คิดว่าผู้ค้าปลีกวิดีโอที่มีชื่อเสียงสามารถเปลี่ยนตัวเองได้โดยเปลี่ยนจุดสนใจจากร้านค้าทางกายภาพเพื่อสนับสนุนการสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง โคเฮนคิดว่า GameStop สามารถใช้แบรนด์และฐานลูกค้าขนาดใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงได้ เขาถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท เพื่อพยายามผลักดันให้ไปในทิศทางนั้น

บริษัท : GameStop Corp (GME)

ธุรกิจ : GameStopเป็นผู้ค้าปลีกที่จำหน่ายฮาร์ดแวร์วิดีโอเกมซอฟต์แวร์วิดีโอเกมทางกายภาพและดิจิทัลอุปกรณ์เสริมวิดีโอเกมตลอดจนผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับมือถือและผู้บริโภคและสินค้าอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่ผ่านการขายปลีกโดยร้านค้าทั้งหมดมีส่วนร่วมในการขายทั้งใหม่และก่อน ระบบวิดีโอเกมซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เสริมที่เป็นที่รู้จัก

มูลค่าตลาดหุ้น : 828 ล้านดอลลาร์ (12.71 ดอลลาร์ต่อหุ้น)

นักเคลื่อนไหว: Ryan Cohen เปอร์เซ็นต์การเป็นเจ้าของ: 9.98% ต้นทุนเฉลี่ย: 5.98 เหรียญ ความเห็นของนักเคลื่อนไหวโคเฮนไม่ใช่นักเคลื่อนไหว แต่เป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โคเฮนเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ บริษัท อีคอมเมิร์ซChewyซึ่งเขาสร้างและขายให้ PetSmart ในปี 2560 ในราคา 3.35 พันล้านดอลลาร์ โคเฮนยังคงเป็นซีอีโอหลังจากการเข้าซื้อกิจการจนถึงเดือนมีนาคม 2018 และในเดือนมิถุนายน 2019 Chewy ออกสู่สาธารณะด้วยมูลค่า 8.7 พันล้านดอลลาร์ นี่เป็นการยื่นแบบ 13D ครั้งแรกของโคเฮน แต่สิ่งที่เขาขาดในประสบการณ์นักเคลื่อนไหวที่เขาประกอบขึ้นในคุณสมบัติเชิงกลยุทธ์และการปฏิบัติงานในการสร้างและดำเนิน บริษัท ในยุคดิจิทัลทำให้เขามีความน่าเชื่อถือมากมายที่นี่มากกว่านักเคลื่อนไหวทั่วไปด้วย เคารพในบางพื้นที่

เกิดอะไรขึ้น

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2020 โคเฮนได้ส่งจดหมายไปยังคณะกรรมการของ บริษัท โดยเรียกร้องให้พวกเขาดำเนินการทบทวนเชิงกลยุทธ์โดยทันทีและเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีแผนงานที่น่าเชื่อถือและเปิดเผยต่อสาธารณะสำหรับการควบคุมต้นทุนการจัดลำดับความสำคัญของสถานที่ค้าปลีกที่ทำกำไรและตลาดทางภูมิศาสตร์และการสร้าง e -commerce Ecosystem

เบื้องหลัง

โคเฮนใช้จดหมายสาธารณะฉบับนี้เพราะความพยายามส่วนตัวของเขาไม่ได้ผล GameStop ขายวิดีโอเกมและคอนโซลและได้รับการเปรียบเทียบกับ Blockbuster โคเฮนไม่ได้ทำการเปรียบเทียบโดยตรง แต่แน่นอนว่าเขาวาดภาพ บริษัท ที่อยู่ในเส้นทางเดียวกันหากไม่เปลี่ยนแปลง

ยอดขายลดลงจาก 9.5 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2554 (ก่อนรอบคอนโซลสุดท้าย) เหลือ 6.4 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2019 EBITDA ลดลงจาก 839 ล้านดอลลาร์ในปี 2554 เหลือเพียง 111 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 รายได้สุทธิลดลงจาก 339 ล้านดอลลาร์ในปี 2554 เป็นขาดทุน 470 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 และในสองไตรมาสล่าสุดเพียงอย่างเดียว บริษัท สูญเสียไปอีก 277 ล้านดอลลาร์ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะที่ขนาดของตลาดเกมทั่วโลกเติบโตขึ้นมากกว่า 2.5 เท่านับตั้งแต่วงจรคอนโซลล่าสุด โคเฮนมองเห็น บริษัท ที่จมปลักอยู่กับความคิดแบบอิฐและปูนและไม่เต็มใจที่จะยอมรับความคิดดิจิทัลที่จำเป็นในการเติบโตไปพร้อมกับเกมเมอร์

อย่างไรก็ตามโคเฮนยังมองเห็น บริษัท ที่มีทรัพย์สินอันมีค่ารวมถึงแบรนด์ที่แข็งแกร่งและฐานลูกค้าจำนวนมากและเส้นทางสู่ความสำเร็จและมูลค่าของผู้ถือหุ้น เขาเชื่อว่า บริษัท สามารถเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดสำหรับนักเล่นเกมได้ แต่ปลายทางนั้นต้องเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งซึ่งให้ราคาที่แข่งขันได้การเลือกเกมที่หลากหลายการจัดส่งที่รวดเร็วและประสบการณ์การสัมผัสที่สูงอย่างแท้จริงที่สร้างความตื่นเต้นและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ารวมถึงเนื้อหาและ ชุมชน จำเป็นต้องกลายเป็น Amazon แห่งเกมด้วยความเชี่ยวชาญที่เพิ่มขึ้นและการบริการลูกค้าเฉพาะทางเป็นตัวสร้างความแตกต่างที่สำคัญ

ในการทำเช่นนี้โคเฮนขอเรียกร้องให้ บริษัท ลดต้นทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มากเกินไปปรับปรุงประสิทธิภาพหรือขายการดำเนินงานที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักในยุโรปและออสเตรเลียและจ้างคนที่มีความสามารถที่เหมาะสม ในขณะที่โคเฮนไม่ได้กำหนดเป้าหมายเป็นซีอีโอจอร์จเชอร์แมนโดยเฉพาะ แต่เขาสังเกตว่าเชอร์แมนมีประสบการณ์มากมายในการทำงานให้กับร้านค้าปลีกอิฐและปูนขนาดใหญ่เช่นAdvance Auto Parts , Best BuyและTargetและมุ่งมั่นที่จะมุ่งเน้นไปที่ร้านค้าทางกายภาพและการเดินในศตวรรษที่ยี่สิบ ยอดขายแม้จะเปลี่ยนไปสู่โลกดิจิทัลตลอดเวลา

บริษัท อยู่ในจุดเปลี่ยนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงนี้ โคเฮนตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท จะสามารถปกปิดปัญหาบางอย่างได้ชั่วคราวด้วยวงจรคอนโซลใหม่ที่ดูเหมือนจะตรวจสอบการยึดมั่นในรูปแบบธุรกิจที่ล้าสมัยซึ่งพึ่งพาการขายแบบอิฐและปูนมากเกินไป อย่างไรก็ตามยังเป็นวงจรคอนโซลใหม่นี้และยอดขายเพิ่มเติมที่สามารถให้กระแสเงินสดเพื่อเป็นเงินทุนในการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์นี้ไปสู่อนาคตเนื่องจากตลาดเกมทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 174.9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้และ 217.9 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2566

โคเฮนกล่าวพาดพิงถึงความจริงที่ว่าที่นั่งในคณะกรรมการคนหนึ่งจะไม่เป็นที่ยอมรับสำหรับเขาเนื่องจากเขาต้องการให้ บริษัท มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงความคิด สิ่งนี้จะต้องมีกรรมการใหม่อย่างน้อยสองคนและอาจจะสามคนหรือมากกว่านั้นในคณะกรรมการ 10 คนขึ้นอยู่กับว่าใครจะถูกแทนที่ แม้ว่า Cohen อาจมีพันธมิตรในคณะกรรมการใน James Symancyk ซีอีโอของ PetSmart ในขณะที่ Cohen ทำงาน Chewy แต่ Symancyk ก็มีพื้นหลังที่เป็นอิฐและปูนและอาจไม่เห็นแบบเดียวกับที่ Cohen ทำ

หากสิ่งนี้จบลงด้วยการต่อสู้แบบพร็อกซีโคเฮนดูเหมือนว่าจะเป็นผู้ถือหุ้นประเภทที่จะใช้เวลาห่างไกลหากจำเป็น ในกรณีนี้เขาอาจมีลมปะทะสองครั้ง ประการแรก บริษัท เพิ่งเพิ่มกรรมการใหม่สี่คนผ่านการตั้งถิ่นฐานและการเสนอชื่อโดยผู้ถือหุ้น นั่นอาจเพียงพอที่จะปิดปากผู้ถือหุ้นสถาบันและ ISS บางรายหากพวกเขาไม่เห็นว่าสถานการณ์เลวร้ายเช่นเดียวกับโคเฮนในอุตสาหกรรมที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว

ประการที่สองฐานผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ประกอบด้วยกองทุนดัชนีเช่น BlackRock (12.12%), Vanguard (8.12%) และ State Street (4.0%) ซึ่งไม่เต็มใจที่จะสนับสนุนนักเคลื่อนไหวโดยไม่ได้รับการคุ้มครองจาก ISS หรือ Glass คำแนะนำของ Lewis อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจคือมีดอกเบี้ยระยะสั้นที่สูงผิดปกติโดยมีหุ้นประมาณ 90% ในโครงการให้กู้ยืมดังนั้นเราจึงไม่ไม่รู้จริงๆว่าใครยืมหุ้นของพวกเขาใครสามารถลงคะแนนเสียงและใครสามารถจำได้ก่อนการประชุม

เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะดูว่าคณะกรรมการจะสามารถลดทอนการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการขับเคลื่อน GameStop ไปสู่ศตวรรษที่ 21 ได้หรือไม่ ในคำพูดของอดีตนายพลเอริคชินเซกิของกองทัพสหรัฐฯ ถ้าคุณไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงคุณจะชอบความไม่เกี่ยวข้องแม้แต่น้อย

Ken Squire เป็นผู้ก่อตั้งและประธานของ 13D Monitor ซึ่งเป็นบริการวิจัยสถาบันเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นและเป็นผู้ก่อตั้งและผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ 13D Activist Fund ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในพอร์ตการลงทุนของนักเคลื่อนไหว 13D